วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัด หลักทฤษฎีการสื่อสารกับเทคโนโลยีการศึกษา


การบ้านประจำวันที่18-24มิ.ย.2555

ประเภทเทคโนโลยีการศึกษา

หลักทฤาฏีทางการศึกษา

1.ประเภทของสื่อเทคโนโลยีการศึกษาที่แบ่งตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ได้กี่ประเภทอะไรบ้าง

ตอบ   4 ประเภท

1. สื่อโสตทัศน์

2. สื่อมวลชน

3. สื่ออิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม รวมคอมพิวเตอร์

4. สื่อที่เป็นแหล่งวิทยาการ

2. ประเภทของสื่อเทคโนโลยีการศึกษาที่แบ่งตามลักษณะทั่วไปได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงหาภาพมาประกอบ

3ประเภท

1.สื่อประเภทใช้เครื่องฉาย


2.สื่อประเภทไม่ใช้เครื่องฉาย


3.สื่อประเภทเครื่องเสียง


3. ประเภทของเทคโนโลยีการศึกษาที่แบ่งตามประสบการณ์ เป็นของนักการศึกษาท่านใด และมีการจัดประสบการณ์จากนามธรรมไปสู่รูปธรรมโดยเริ่มต้นจากประสบการณ์ใดไปประสบการณ์ใดจงอธิบาย

    

เอดการ์ เดล (Edgar Dale) ได้ จัดแบ่งสื่อการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างโสต ทัศนูปกรณ์ และแสดงเป็นขั้นตอนของประสบการณ์การเรียนรู้และการใช้สื่อ นำมาสร้างเป็นกรวยประสบการณ์” (Cone of Experience ) แบ่งเป็นขั้นตอนดังนี้

1. ประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นขั้นที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด เพราะผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากของจริง สถานที่จริง
2.
ประสบการณ์รอง ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงกับความจริงที่สุด
3.
ประสบการณ์นาฏกรรมหรือการแสดง เป็นการแสดงบทบาทสมมติ หรือการแสดงละคร
4.
การสาธิต เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบาย
5.
การศึกษานอกสถานที่ ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ภายนอกที่เรียน
6.
นิทรรศการ เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดป้ายนิเทศ
7.
โทรทัศน์ ใช่ส่งได้ทั้งระบบวงจรเปิดหรือวงจรปิด การสอนจะเป็นการสอนสดหรือบันทึกลงบนวีดิทัศน์
8.
ภาพยนตร์ เป็นภาพที่บันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ลงบนฟิล์ม
9.
การบันทึกเสียง วิทยุ ภาพนิ่ง เป็นการฟังหรือดูภาพโดยไม่ต้องอ่าน
10.
ทัศนสัญลักษณ์ เช่น แผนภูมิ แผนที่ แผนสถิติ
11.
วจนสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นขั้นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือ เสียงพูด



4. การสื่อสารหมายถึงอะไร

-เป็นกระบวนการถ่ายทอด/แลกเปลี่ยนเรื่องราว ความต้องการ ความคิดเห็น ความรู้สึก ระหว่างผู้ส่ง-ผู้รับ ผ่านสื่อ-ช่องทาง
-
ระบบเพื่อการติดต่อ รับส่งข้อมูลซึ่งกันและกัน

5. สื่อและเทคโนโลยีการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารในองค์ประกอบใด จงอธิบาย

ในองค์ประกอบของ ของการสื่อสาร เพราะ สื่อและเทคโนโลยีการศึกษานั้น เป็นตัวกลางที่ช่วยถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนไปสู่ผู้เรียน







6. จงเขียนแบบจำลองของการสื่อสารของเดวิดเบอร์โล มาพอเข้าใจ




ผู้ส่ง (Source) -> ข้อมูลข่าวสาร(Message) -> ช่องทาง (Channel) -> ผู้รับ (Receiver) ทักษะในการสื่อสาร

7. อุปสรรคของการสื่อสารมีอะไรบ้าง

1. คำพูด (Verbalisn)

2. ฝันกลางวัน (Day Dreaming)

3. ข้ออ้างถึงที่ขัดแย้ง (Referent Confusion)

4. การรับรู้ที่จำกัด (Limited Perception)

5. สภาพแวดล้อมทางกายภาพไม่เอื้ออำนวย (Physical Discomfort)

6. การไม่ยอมรับ (Inperception)

8. บทเรียน e-Learning เป็นส่วนใดขององค์ประกอบของการสื่อสาร

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เชื่อมต่อระหว่างผู้เรียนและการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์




9. ครูบอยกำลังสอนเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Grammar ด้วยวีดิทัศน์กับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 จากข้อความดังกล่าวให้นิสิตเขียนแบบจำลองการสื่อสารของเดวิดเบอร์โล

10. การปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ณ หอประชุมธำรงบัวศรี เป็นการสื่อสารประเภทใด

เป็นการสื่อสารแบบกลุ่มใหญ่

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความหมายเทคโนโลยีการศึกษา

ความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษา.











             เทคโนโลยีการศึกษา (อังกฤษ: educational technology) เป็นศาสตร์ที่ประยุกต์เอาวิชาการต่าง ๆ มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่งเกิดจากการออกแบบการสอนตามหลักการออกแบบการเรียนการสอน (instructional design) โดยคำนึงถึงคุณลักษณะของผู้เรียน ความเหมาะสมของสื่อที่สอดคล้องกับลักษณะเนื้อหาและความสนใจของผู้เรียน




             เทคโนโลยีการศึกษา เป็นคำที่มาจากคำสองคำ คือ เทคโนโลยี ที่มีความหมายว่า เป็นศาสตร์แห่งวิธีการ ซึ่งมิได้มีความหมายว่าเป็นศาสตร์แห่งเครื่องมือเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึง วัสดุและวิธีการด้วย เมื่อมาเชื่อมกับคำว่า การศึกษา เกิดเป็นคำใหม่ที่มีความหมายว่า การประยุกต์เครื่องมือ วัสดุและวิธีการไปส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อมใหม่เพื่อการเรียนรู้

ความคาดหวังต่อรายวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา

ความคาดหวังต่อรายวิชา เทคโนโลยีทางการศึกษา

1. สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง
2.สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้
3.สามารถรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีได้รวดเร็วขึ้น

หาภาพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการศึกษาพร้อมอธิบายว่าทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษา

ตัวอย่างอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา
แทปเล็ต เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันถูกนำมาใช้ในเทคโลยีการศึกษาในปัจจุบัน  เนื่องจากมีความสะดวกในการพกพา อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บข้อมูลได้มากมาย อีกทั้งยังมีฟังก์ชันมากมาย เหมาะที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา